Sức khỏe

Pfizer công bố viên thuốc điều trị Covid-19 hiệu quả 89%

Thứ sáu, 5/11/2021 | 22:04 GMT+7
Một cuộc thử nghiệm thuốc điều trị vi-rút SARS-CoV-2 của Pfizer đã dừng lại sớm hơn, ngay sau khi loại thuốc này được chứng minh là hiệu quả lên tới 89%.

Nghiên cứu mới nhất của Pfizer cho thấy, khả năng hiệu quả mà nó mang lại lên tới 89%

Ashish Jha, trưởng khoa Y tế Công cộng của Đại học Brown, cho biết, "Những tác động của phương pháp điều trị hiệu quả để chấm dứt đại dịch là rất, rất lớn."

Pfizer cho biết, họ đã lên kế hoạch đệ trình kết quả thử nghiệm tạm thời đối với loại thuốc viên được kết hợp với một loại thuốc kháng virus cũ hơn gọi là ritonavir, cho Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) như một phần của ứng dụng khẩn cấp mà họ đã mở vào tháng 10.

Hồ sơ dự kiến ​​sẽ được nộp trước kỳ nghỉ lễ Tạ ơn của Hoa Kỳ vào ngày 25 tháng 11. Phương pháp điều trị kết hợp, sẽ có tên thương hiệu là Paxlovid, bao gồm ba viên thuốc uống hai lần mỗi ngày.

Phân tích theo kế hoạch của 1.219 bệnh nhân trong nghiên cứu của Pfizer xem xét các trường hợp nhập viện hoặc tử vong ở những người được chẩn đoán mắc COVID-19 từ nhẹ đến trung bình có ít nhất một yếu tố nguy cơ phát triển bệnh nặng, chẳng hạn như béo phì hoặc lớn tuổi.

Kết quả cho thấy 0,8% những người được sử dụng thuốc Pfizer trong vòng ba ngày kể từ khi bắt đầu có triệu chứng phải nhập viện và không ai tử vong sau 28 ngày sau khi điều trị. Con số này so với tỷ lệ nhập viện là 7% đối với bệnh nhân dùng giả dược. Cũng có bảy trường hợp tử vong trong nhóm dùng giả dược.

Tỷ lệ tương tự đối với bệnh nhân được điều trị trong vòng năm ngày kể từ khi có triệu chứng - 1% trong nhóm điều trị phải nhập viện, so với 6,7% ở nhóm giả dược, bao gồm 10 trường hợp tử vong. Bourla nói rằng điều đó có hiệu quả 85%.

Nhà phân tích Louise Chen của Cantor Fitzgerald cho biết, dữ liệu được so sánh thuận lợi với thuốc kháng virus đường uống của Merck trong một nhóm bệnh nhân tương tự, nhưng nói thêm rằng Merck đã dẫn đầu với việc tung ra thuốc viên và dự kiến ​​sẽ có quyết định của FDA trước cuối năm nay.

Một hội đồng gồm các chuyên gia bên ngoài của FDA dự kiến ​​sẽ họp vào ngày 30 tháng 11 để thảo luận về viên thuốc của Merck, loại thuốc này đã được các cơ quan quản lý của Anh phê duyệt đầu tiên vào thứ Năm.

Hiện, Pfizer cũng đang nghiên cứu xem liệu thuốc viên của họ có thể được sử dụng bởi những người không có yếu tố nguy cơ mắc bệnh COVID-19 nghiêm trọng cũng như để ngăn ngừa nhiễm coronavirus ở những người tiếp xúc với vi rút hay không.

Mộc Mộc (Theo Reuters)