Giao thông xanh

Cảng hàng không Liên Khương trở thành Cảng hàng không quốc tế đầu tiên vùng Tây Nguyên

Chủ nhật, 23/6/2024 | 11:37 GMT+7
Cảng hàng không Liên Khương thuộc tỉnh Lâm Đồng chính thức được công bố thành Cảng hàng không quốc tế đầu tiên của vùng Tây Nguyên vào ngày 23/6.

Lễ công bố do Bộ Giao thông vận tải cùng UBND tỉnh Lâm Đồng phối hợp tổ chức với sự chứng kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Quyền Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng Nguyễn Thái Học cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ngành trung ương, các đơn vị liên quan và tỉnh Lâm Đồng…

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang tham dự tại Lễ công bố 

Cảng hàng không Liên Khương được nâng cấp theo quyết định 610/QĐ-BGTVT của Bộ GTVT ngày 17/5/2024 về phê duyệt quy hoạch Cảng hàng không Liên Khương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đây là cảng hàng không cảng quốc tế, sân bay dùng chung dân dụng và quân sự. Cảng hàng không quốc tế Liên Khương nằm trên địa bàn thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng, cách thành phố Đà Lạt 28 km.

Theo Quyết định số 648/QĐ-TTg ngày 07/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ, sân bay Liên Khương quy hoạch đến năm 2030 có diện tích gần 341 ha, định hướng đến năm 2050, cảng hàng không này có quy mô diện tích gần 487 ha, đón 5 triệu du khách.

Theo đó, thời kỳ 2021 - 2030, sân bay Liên Khương có cấp sân bay 4E và sân bay quân sự cấp 2, công suất 5 triệu hành khách/năm và 20.000 tấn hàng hóa/năm. Khai thác các loại máy bay code C như Airbus A320, A321 và máy bay code E như Boeing B747, B787, Airbus A350 cũng như các loại máy bay tương đương. Tầm nhìn đến năm 2050, sân bay Liên Khương tăng công suất khai thác lên 7 triệu hành khách và 30.000 tấn hàng hóa/năm. Tầm nhìn đến năm 2050, cảng hàng không quốc tế đầu tiên của vùng Tây Nguyên sẽ kéo dài đường băng thêm 350m để có chiều dài 3.600m, rộng 45m.

Phát biểu tại lễ công bố, ông Lê Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho rằng, sân bay Liên Khương thành cảng hàng không quốc tế là sự nỗ lực của tỉnh Lâm Đồng và cả ngành Hàng không.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn trao Quyết định cho đại diện Tổng công ty Cục hàng không Việt Nam và Cảng hàng không quốc tế Liên Khương 

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Phúc nhấn mạnh: “Cảng hàng không Liên Khương có vị trí rất quan trọng trong việc phát triển kinh tế-xã hội, an ninh quốc phòng của Lâm Đồng nói riêng cũng như khu vực Tây Nguyên nói chung (…). Tỉnh Lâm Đồng kỳ vọng với việc nâng cấp Cảng hàng không Liên Khương trở thành cảng hàng không quốc tế đầu tiên tại khu vực Tây Nguyên với các đường bay thẳng đến các quốc gia sẽ tạo điều kiện thuận lợi phát triển đặc biệt về vận chuyển khách du lịch quốc tế và vận chuyển hàng hóa nông sản vùng Tây Nguyên đi đến với các nước trên thế giới với chi phí thấp nhất, thời gian nhanh nhất”.

Việc chuyển Cảng hàng không Liên Khương thành cảng hàng không quốc tế là hiện thực quá trình thực hiện Nghị quyết số 23-NQ-TW ngày 06/10/2022 của Bộ Chính trị Về phương hướng phát triển kinh tế-xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Tây Nguyên. Việc nâng cấp cảng có tính khả thi cao trong thực hiện liên kết vùng, góp phần thu hút các nhà đầu tư và du khách, nhằm khai thác tiềm năng lợi thế vùng Tây Nguyên trong quá trình hội nhập. 

Lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng chúc mừng những hành khách quốc tế đến sân bay Liên Khương 

Ông Nguyễn Ngọc Phúc cũng cho biết, thời gian tới, tỉnh Lâm Đồng cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ, tích cực với Bộ Giao thông vận tải, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam sớm hoàn thiện hồ sơ thủ tục liên quan thực hiện nâng cấp, đầu tư Cảng hàng không Liên Khương từ cấp 4D lên 4E theo quy hoạch đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt.  

Cũng tại buổi lễ công bố, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh cho biết, Cảng hàng không Liên Khương đã được quy hoạch là cảng hành không quốc tế trong số 14 cảng hàng không quốc tế thuộc hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo Quyết định số 648-QĐ-TTg ngày 07/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ. Được biết, đến nay Tổng công ty hàng không Việt Nam quản lý khai thác cảng trong đó có 09 cảng hàng không quốc tế. "Tổng công ty hàng không Việt Nam cam kết nỗ lực cùng các đơn vị ngành hàng không, du lịch quảng bá tiếp cận thị trường, nâng cao chất lượng dịch vụ, bảo đảm an toàn, an ninh hàng không để Cảng hàng không quốc tế Liên Khương được đón và ngày càng thu hút nhiều chuyến bay quốc tế thường lệ của các hãng hàng không Việt Nam và quốc tế", ông Lại Xuân Thanh khẳng định.   

Minh Đạo