Dự báo tình trạng mưa rào và dông sẽ kéo dài đến đầu tháng 9

Thứ năm, 24/8/2023 | 14:32 GMT+7
Trong thời gian từ cuối tháng 8 đến đầu tháng 9/2023, các khu vực trên cả nước sẽ có mưa rào và dông. Cảnh báo nguy cơ cao xảy ra lốc, sét, gió giật mạnh và lũ quét, sạt lở đất ở khu vực miền núi.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, nhiệt độ trung bình khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ từ nay đến ngày 20/9 sẽ phổ biến cao hơn từ 0,5 - 1 độ C; các khu vực còn lại phổ biến cao hơn khoảng 0,5 độ C so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. Tổng lượng mưa tại các khu vực trên cả nước phổ biến cao hơn từ 5 - 15%, có nơi cao hơn so với trung bình nhiều năm; riêng khu vực Bắc Bộ tổng lượng mưa thấp hơn từ 5 - 15% so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Dự báo tình trạng mưa rào và dông kéo dài trên phạm vi cả nước

Đặc biệt, trong thời gian này, dự báo khả năng xuất hiện từ 1 - 2 cơn bão và áp thấp nhiệt đới trên khu vực Biển Đông có thể ảnh hưởng đến khu vực Bắc Bộ, Trung Bộ. Dải hội tụ nhiệt đới có khả năng hoạt động trên khu vực Nam đồng bằng Bắc Bộ và Trung Bộ, do vậy Bắc Bộ và Trung Bộ sẽ có nhiều ngày mưa rào và dông, có ngày xuất hiện mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to tập trung trong giai đoạn từ nay cho đến khoảng 10 ngày đầu tháng 9.

Trước tình hình đó, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn cảnh báo nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp. Trong đó, đề phòng mưa với cường độ lớn trong một thời gian ngắn gây ngập úng tại các khu đô thị; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Ngoài ra, qua đánh giá mô hình độ ẩm đất, các chuyên gia khí tượng chỉ ra rằng, một số khu vực thuộc các tỉnh Sơn La, Lào Cai, Yên Bái, Tuyên Quang, Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Bắc Giang, Quảng Ninh, Thanh Hóa và Nghệ An đã gần bão hòa (trên 90%) hoặc đạt trạng thái bão hòa. Dự báo trong những giờ tới, tại các khu vực trên tiếp tục có mưa với lượng mưa tích lũy phổ biến từ 30 - 60mm, có nơi hơn 90mm. Do đó, cảnh báo có thể xảy ra sạt lở đất trên nhiều sườn dốc, lũ quét trên các sông, suối nhỏ tại khu vực.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn thông tin thêm, ở khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ do chịu ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam hoạt động với cường độ trung bình đến mạnh nên sẽ tiếp tục có mưa rào và dông, trong cơn dông cần đề phòng lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Trên biển, gió mùa Tây Nam có thể gây ra gió mạnh, sóng lớn ảnh hưởng đến các hoạt động hàng hải và đánh bắt hải sản của ngư dân.

Phương An